Thư viện
  • Quảng cáo 2
  • Banner STU
  • Quy sua cho tre phoi nhiem
  • MixMarket
Đối tác
  • Canadian Cooperative AssociationCordaid
  • RabobankRimansi
  • FordActionaid Vietnam
  • ChemonicsMcKnight
  • The Asia FoundationCFLI
14/12/2016 16:58:10 PM

CFRC vinh dự có hai thành viên nhận giải doanh nhân vi mô Citi 2016

(Lượt xem: 1519)

Ngày 12/12/2016, Lễ trao giải thưởng Doanh nhân vi mô và Tổ chức tài chính vi mô tiêu biểu 2016 do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Citibank, Nhóm công tác Tài chính vi mô Việt Nam phối hợp tổ chức đã diễn ra tại khách sạn Melia Hà Nội. CFRC vinh dự có hai thành viên đạt giải thưởng Doanh nhân vi mô tiêu biểu năm 2016. Đó là chị Lò Thị Thùy thành viên cụm 43 bản Bó, xã Quài Tở, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên thuộc STU1 – CFRC và chị Nguyễn Thị Bắc thành viên cụm 13 xóm Vân Hòa, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên, thuộc STU2 - CFRC.

Lễ trao giải CMA 2016 tại Khách sạn Melia, Hà Nội

Chị Lò Thị Thùy, sinh năm 1989 tại Bản Bó, xã Chiềng Đông, Huyện Tuần. Chị Thùy tham gia STU1 từ tháng 8/2013 với mong muốn được vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Hai vợ chồng trẻ, không có công ăn việc làm ổn định, nên sau khi vay được vốn anh chị quyết định gửi con nhờ ông bà trông, vào xã Mường Khoong để mở quán tạp hóa và sửa xe. Mường Khoong ở xa trung tâm huyện Tuần Giáo, nhưng chưa có nhiều hàng quán dịch vụ. Ban đầu, việc làm ăn gặp rất nhiều khó khăn, do chị buôn bán chưa có kinh nghiệm, hiệu sửa xe cũng chưa có uy tín và chưa được nhiều người biết đến. Nhưng nhờ sự cần cù, chịu thương chịu khó, ham học hỏi, hai vợ chồng quyết tâm vượt qua khó khăn. Dần dần tay nghề sửa xe của chồng chị cũng tăng lên, việc buôn bán cũng gặp nhiều thuận lợi. Vào các mùa vụ khác nhau, anh chị còn thu mua thêm nông sản sẵn có ở địa phương để chuyển ra thị trấn bán. Không những vậy anh chị còn tạo thêm công ăn việc làm thường xuyên cho 1 lao động ở địa phương. Sau khi trả hết vòng vốn đầu tiên, anh chị vay thêm vốn chung và vốn bổ sung với mức cao hơn trước để mở rộng kinh doanh. Tính đến nay chị tham gia STU đã được 3 năm, vay 9 lượt vốn với doanh số 77 triệu đồng. Đến nay anh chị đã có nguồn thu ổn định, công việc đã bớt khó khăn hơn nhiu


Cửa hàng tạp hóa của chị Lò Thị Thùy

Chị Nguyễn Thị Bắc sinh ra trong một gia đình nghèo thuộc xã Văn Hán, Huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên. Vì điều kiện gia đình khó khăn, lại đông anh chị em nên chị phải nghỉ học từ năm lớp 7, lăn lộn với đủ thứ nghề để kiếm sống. Khi xây dựng gia đình và bắt đầu cuộc sống riêng, hai vợ chồng chỉ có vẻn vẹn một bãi chè đồi vài trăm mét vuông là vốn làm ăn. Sản lượng chè ít, máy móc sao sấy  không có lại phải đi thuê mượn, thu nhập gia đình 3 người (2 vợ chồng và 1 đứa con) chỉ trông vào 1 triệu đồng/lứa (tháng), cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Chồng chị chán cảnh túng thiếu đã vượt biên sang Trung Quốc làm ăn rồi anh đi không về, một mình chị vừa nuôi con vừa phải kiếm tiền trang trải cuộc sống. Thiếu vốn, thiếu kiến thức, con thì nhỏ lại không có người trông, chị phải địu con đi hái chè thuê cho những hộ làm chè trong xóm. Trong lúc làm thuê, chị tranh thủ học nghề làm chè từ nhà chủ. Năm 2014, chị vay 20 triệu vốn ngân hàng chính sách dành cho hộ nghèo cộng với số tiền dành dụm được, chị quyết định đầu tư mua đồi, múc đất, mở rộng bãi chè. Tuy nhiên, đồi mua và ủi xong, chị cũng chẳng còn tiền để mua cây giống và phân bón. Cùng thời điểm đó, dự án STU  được triển khai về xã, chị mạnh dạn vay vốn 15 triệu đồng, đầu tư 2.000 cây giống, mua phân bón và làm 1 tôn xao chè. Vay vốn dự án, phải trả dần cả gốc và lãi nên chị đã cố gắng tìm cách tạo thu nhập, ngày không có chè hái chị tranh thủ đi làm phụ xây. Hết vòng vốn đầu, chị lại tiếp tục vay thêm vốn bổ sung và vốn chung từ dự án với số tiền 65 triệu đồng để mua đồi, múc đất, trồng mới hơn 2.000 cây chè nữa. Sau 2 năm, sản lượng chè tăng dần theo từng vụ, thu nhập hiện tại của chị đạt 4,5 – 5 triệu đồng/tháng.


Chị Nguyễn Thị Bắc trên đồi chè

Các chị là hai trong số 31 doanh nhân vi mô tiêu biểu đến từ mọi vùng miền của tổ quốc được vinh danh năm 2016. Bằng chính nghị lực và sự chịu thương chịu khó, các chị đã vươn lên thoát khỏi đói nghèo nhờ sử dụng hiệu quả những đồng vốn vay nhỏ để khởi sự kinh doanh, sản xuất và buôn bán.  Các chị là những tấm gương sáng lan tỏa trong cộng đồng, tạo thêm niềm tin và động lực cho những người phụ nữ nghèo vươn tới một cuộc sống tốt đẹp hơn.


Chị Nguyễn Thị Bắc (trái) và Lò Thị Thùy (phải) nhận giải CMA 2016


Thành viên STU nhận giải CMA chụp ảnh kỷ niệm cùng
ông Đặng Thanh Bình - Phó Thống đốc NHNN và ông Bùi Quang Huy - Giám đốc đối ngoại Citibank