Thư viện
  • Quảng cáo 2
  • Banner STU
  • Quy sua cho tre phoi nhiem
  • MixMarket
Đối tác
  • Canadian Cooperative AssociationCordaid
  • RabobankRimansi
  • FordActionaid Vietnam
  • ChemonicsMcKnight
  • The Asia FoundationCFLI
17/12/2013 08:53:57 AM

Trải nghiệm đặc biệt của một sinh viên Anh quốc tại STU

(Lượt xem: 1817)

Vừa hoàn thành nửa năm làm việc tại một công ty tư vấn quản lý tại London, là một sinh viên kinh tế tương lại tại Vương quốc Anh, tôi rất quan tâm tới tài chính vi mô và mong muốn được tận mắt chứng kiến hoạt động này tại các nước đang phát triển. Sau một vài tháng liên hệ nộp đơn và liên hệ với Trung tâm Nguồn lực Tài chính Cộng đồng (CFRC), một tổ chức phi chính phủ chuyên hoạt động trong lĩnh vực TCVM tại Việt Nam, tôi bắt đầu hai tuần tìm hiểu của mình tại Huyện Tuần Giáo (Tỉnh Điện Biên), nơi CFRC đang thực hiện dự án mới – Tăng cường năng lực và Hỗ trợ giảm nghèo bền vững, gọi tắt là STU.


Tôi và hai cán bộ thực hành TCVM của CFRC đi từ Hà Nội tới với vùng núi Tây Bắc hùng vĩ nhưng còn rất hoang sơ. Tôi thầm nghĩ chúng tôi đang đi ngược lại xu hướng di cư từ nông thôn lên thành phố đang diễn ra rất mạnh mẽ tại Việt Nam. Chất lượng cơ sở hạ tầng quả không tốt, đặc biệt là con được. Một  vụ sạt lở núi do mưa bão đã khiến chúng tôi phải dừng giữa đường hơn một giờ đồng hồ. Cuối cùng, vượt qua đèo Pha Đin, chúng tôi đã tới được Tuần Giáo vào tầm 8 giờ tối.


Vừa tới văn phòng STU, tôi đã được đón chào bằng những nụ cười thân thiện và những con người rất nhiệt tình. Đã khá mệt mỏi từ chuyến đi dài, chúng tôi được đón tiếp bằng một bữa ăn thịnh soạn do chính các cán bộ văn phòng nấu. Năm cán bộ tại đây đã khiến tôi cảm giác thật gần gũi ngay lập tức. Một số người có khả năng giao tiếp tiếng Anh khá tốt nên chúng tôi đã trò chuyện rất vui vẻ.


Buổi sáng đầu tiên, tôi được chị Phạm Liên, cán bộ phụ trách Dịch vụ phát triển doanh nghiệp, giới thiệu tổng quát về môi trường tài chính vi mô tại Việt Nam, cũng như về tổ chức, các dịch vụ và quy trình của CFRC. Những ngày sau đó, tôi được tham gia cùng các cán bộ cơ sở của CFRC và trưởng văn phòng trong các công việc dự án hàng ngày như vận động thành viên mới, làm hồ sơ thành viên, đào tạo, mit-ting, v.v. Tôi rất vui vì có cơ hội trò chuyện với nhiều thành viên, tìm hiểu về cuộc sống và câu chuyện cuộc đời họ. Nhờ đó tôi cũng hiểu được cuộc sống của họ có thay đổi gì sau khi tham gia tài chính vi mô.


Được đi thực tế, tôi đã nhận ra rõ rang một điều rằng, khác với những gì người ta thường hiểu nhầm về tài chính vi mô, hoạt động này không chỉ đơn thuần là hoạt động tín dụng. Giá trị tăng thêm mà tài chính vi mô mang lại là giáo dục, để thay đổi thái độ và thói quen, và thắt chặt mối liên kết xã hội. Tôi cảm thấy rất rõ điều này trong hoạt động của STU. Một điều căn bản trong mỗi hoạt động của dự án và trong quan hệ của dự án với cộng đồng là mong muốn tạo nên một xã hội tốt hơn, chứ không chỉ đơn thuần là cung cấp dịch vụ tài chính.


Tôi thăm và phỏng vấn thành viên vay vốn của STU


Vào ngày nghỉ, tôi tình nguyện giúp tổ chức một buổi học Tiếng Anh cho một dự án nhỏ khác mà Liên thực hiện được gọi là “Tủ sách bản ta”. Với một quả cầu mây, một cây guitar, rất nhiều câu giao tiếp Tiếng Anh và một ít bánh kẹo, chúng tôi vào bản Bông, nơi các cán bộ dự án thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt cho trẻ con trong bản vào cuối tuần. Trận mưa ngày hôm trước đã khiến con đường trở nên lầy lội và trơn trượt. Tôi phải đi bộ từ đường chính vào bản. Ngay khi tới đầu bản, chúng tôi được được đón bằng một nhóm các em bé với khuôn mặt vô cùng háo hức.


“Tủ sách bản Bông” được lập tại một ngôi nhà sàn nhỏ và đơn sơ do chị Hinh quản lý. Mặc dù vậy, chẳng ai ở đây lấy đó làm phiền lòng.  Chúng tôi ngay lập tức bắt đầu buổi sinh hoạt với bọn trẻ. Các em tuổi từ 7 tới 13, tạo thành một nhóm rất đoàn kết. Các em cùng động viên và giúp nhau học các câu hội thoại tiếng Anh mới. Tôi đặc biệt thấy rất vui khi thấy rằng các em cảm thấy rất hứng khởi và vui vẻ trong suốt buổi sinh hoạt. Điều đó là nhờ các cán bộ dự án đã dành rất nhiều thời gian với bọn trẻ để xây dựng được mối quan hệ rất tốt với các em. Chúng tôi đã cùng học tiếng Anh, cùng hát, múa xòe [điệu múa truyền thống của dân tộc Thái, mọi người cùng nắm tay và múa theo vòng tròn], chơi trò chơi và cười vang, cười rất nhiều. Một số em rất sáng dạ. Trong vòng 2 tiếng học, các em đã có thể phát âm khá chính xác. Buổi chiều hôm đó quả rất ý nghĩa với bạn trẻ và với cả  chúng tôi, những người tổ chức.


Tôi dạy tiếng Anh cho các em bé tại Bản Bông, một địa bàn hoạt động của STU


Hai tuần học tập tại STU rất bổ ích và thú vị. Theo quan điểm phát triển, tôi đã có thể hiểu được vị trí của tài chính vi mô. Hoạt động này đã “lấp chỗ trống nhu cầu vốn” mà người nghèo còn thiếu. STU hoạt động rất hiệu quả, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về môi trường kinh tế và pháp lý. Đây cũng là nơi ấp ủ và thực hiện nhiều sáng kiến mới đầy hứa hẹn. Từ những gì tôi được chứng kiến, đó là nhờ vào mô hình hoạt động, mối quan hệ gần gũi mật thiết giữa cán bộ dự án và thành viên. Bên cạnh đó, những cán bộ thực hành tại đây có một đam mê cho những gì họ đang làm, với những mục đích xã hội cao đẹp. 

Robert Marks,
9.2013