Thư viện
  • Quảng cáo 2
  • Banner STU
  • Quy sua cho tre phoi nhiem
  • MixMarket
Đối tác
  • Canadian Cooperative AssociationCordaid
  • RabobankRimansi
  • FordActionaid Vietnam
  • ChemonicsMcKnight
  • The Asia FoundationCFLI
04/08/2015 11:42:15 AM

Làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác giữa Rabobank và M7

(Lượt xem: 2534)


Đ
ầu tháng 10/2012, M7 đã hân hạnh đón tiếp 7 đại diện là những người giữ vai trò chủ chốt của Quỹ Rabobank và Ngân hàng Rabobank tại Graffschap-Midden tới thăm và làm việc. Những người bạn Hà Lan đã có những trải nghiệm thực sự về tài chính vi mô tại Việt Nam. Và trên hết, chuyến đi đã góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác giữa hai tổ chức.

Rabobank là một đối tác quan trọng và thân thiết của M7. Với thông điệp “từ trái tim tới trái tim”, thông qua Quỹ Rabobank, các Ngân hàng địa phương của Rabobank thực hiện những trách nhiệm xã hội tại trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Chính vì vậy, Ngân hàng Rabobank tại Graffschap-Midden đã được “kết nối” với dự án đang thực hiện với M7.

 

Sáng ngày 1/10/2012, Bà Lê Thị Lân, Chủ tịch Mạng lưới M7 – Giám đốc CFRC và bà Vũ Thị Khâu, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổ chức TCVM M7 (M7MFI), đã đón tiếp Đoàn tại Trụ sở của M7MFI và giới thiệu với đoàn về tổ chức và hoạt động của M7 trong không khí cởi mở và thân tình. Cuộc trao đổi đã cung cấp cho Đoàn những hiểu biết và thông tin cơ bản nhất về hoạt động tài chính vi mô của M7 và tại Việt Nam.


Ảnh: Bà Lê Thị Lân và bà Vũ Thị Khâu đón tiếp đại diện Rabobank


Từ ngày 2/10 tới ngày 5/10, Đoàn tới thăm và làm việc tại Quỹ PNPT TP Điện Biên Phủ và Quỹ Khuyến khích PNPT Uông Bí. Bên cạnh chương trình làm việc với hai Quỹ, Đoàn còn có dịp thăm và trò chuyện với các thành viên TCVM và tham gia buổi họp cụm.
                             

Tại Thành phố Điện Biên Phủ, Đoàn tới dự một buổi họp cụm của các thành viên Cụm 6, bản Nong Bua 2. Để đón tiếp những vị khách quý, các chị em người Thái đã khoác lên mình bộ áo cóm đẹp nhất. Đoàn được đón tiếp rất nồng hậu từ trước nhà sàn.  Buổi họp cụm diễn ra bình thường dưới sự điều hành của cán bộ kỹ thuật và cụm trưởng: các giao dịch thu tiền, gửi tiết kiệm được tiến hành theo trình tự quy củ, các thành viên còn được cán bộ phổ biến về nội dung giáo dục tài chính. Đây chính là minh họa sống động nhất về hoạt động của tài chính vi mô tại cơ sở cho Đoàn. 

                                

Tại đây, Đoàn cũng có cơ hội được trò chuyện với các thành viên trong Cụm, để hiểu hơn về hoàn cảnh và nguyện vọng của họ. Ngài Hans, Chủ tịch Hội đồng quản trị, chia sẻ trước toàn bộ buổi họp : “Chúng ta đang cùng chung sống trong một thế giới. Để thế giới này trở nên tốt đẹp hơn, chúng ta cần hợp tác. Tôi hy vọng sẽ tiếp tục hợp tác với các bạn.”

Không giống như những buổi họp cụm thông thường, buổi họp cụm lần này kết thúc trong tiếng nhạc nhịp nhàng của điệu múa xòe và trong những tiếng cười rộn rã, những ánh mắt thân tình. 

 


Với những vị khách nước ngoài lần đầu tới Việt Nam, phải đến khi trực tiếp tới thăm các gia đình thành viên TCVM họ mới trực tiếp thấy và cảm nhận được về “cái nghèo” tại đây. Nhưng qua câu chuyện của các thành viên, tác động của nguồn vốn TCVM và các hoạt động TCVM cung cấp cho thành viên, họ tận mắt chứng kiến những thay đổi tích cực mà nó đã mang lại.


Đối với những thành viên trong Đoàn, ấn tượng nhất chính là trường hợp chị Trương Thị Dung, thành viên của M7-Uông Bí. Họ không chỉ ấn tượng bởi cơ ngơi hàng chục hecta trồng sen, nuôi cá, trồng lúa…mà chị đang quản lý, hay vì giải thưởng Doanh nhân vi mô mà chị đạt được năm 2011, mà hơn cả là bởi sự chịu thương chịu khó, ý chí vươn lên của anh chị. Từ hai bàn tay trắng sau khi đi bộ đội về, hai anh chị đã mạnh dạn đấu thầu đất nông nghiệp của xã. Chị là một trong những thành viên đầu tiên tham gia chương trình tín dụng – tiết kiệm của Uông Bí từ năm 1999. Nhờ tham gia vào quỹ, chị có thể tiếp cận nguồn vốn thường xuyên, thủ tục đơn giản để đầu tư mở rộng dần mô hình của gia đình và có được thành quả như ngày hôm nay. 

                          

                                                           Ảnh: Gia đình chị Dung và Đoàn

Qua một tuần làm việc, Đoàn đã có một chuyến đi thành công. Những thông tin và hình ảnh về dự án tại Việt Nam và về chuyến đi đã nhanh chóng được cập nhật và chia sẻ tại website của Ngân hàng. Trên cơ sở và kết quả của chuyến thăm và làm việc của Đoàn, hai bên đều hướng tới những hoạt động hợp tác mạnh mẽ và sâu sắc hơn trong tương lai./

_Phạm Liên_