Hợp tác xã Hoa Ban trắng được thành lập từ năm 2023. Hợp tác xã chuyên biến và kinh doanh là những đặc sản truyền thống của đồng bào Thái trắng tại Mường Lay, Điện Biên. Là một người năng động, cô giám đốc trẻ Lò Thị Chúc Chi luôn tìm câu hỏi để cải tiến sản phẩm và mong muốn được đưa sản phẩm của quê mình đến khắp mọi miền tổ quốc.

Cô giám đốc trẻ Lò Chúc Chi khởi nghiệp kinh doanh các sản phẩm truyền thông của người dân tộc Thái tại Mường Lay
Những ngày đầu thành lập, các sản phẩm mặt hàng của HTX chỉ được quảng bá và bán theo cách truyền thống nên sức tiêu thụ nhưng có giới hạn. Khi biết đến bán hàng trực tuyến, Chúc Chi đã đưa hàng lên giới thiệu, bán trên mạng xã hội như Facebook, Zalo và các sản phẩm của HTX đã được nhiều người biết đến hơn. Tuy nhiên, nhu cầu mở rộng thị trường để tăng sức tiêu thụ vẫn là khao khát của cô Giám đốc trẻ. Và Chi đã làm điều mình muốn sau khóa học “Xây dựng kênh bán hàng hiệu quả trực tuyến” được Trung tâm Nguồn lực Tài chính Cộng đồng (CFRC) tổ chức trong chuỗi các hoạt động của Dự án “Nâng cao năng lực và ứng dụng công nghệ số cho nhóm thu nhập thấp để cung cấp doanh nghiệp doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh đang phát triển khu vực núi Việt Nam” do Quỹ Châu Á tài trợ. Khóa học được đào tạo trực tiếp tại địa phương với sự hướng dẫn của học viên Ma Thị Chú – một KOL dân tộc thiểu số rất thành công trong lĩnh vực xây dựng kênh bán hàng trực tuyến.

Chúc Chi tham gia khóa học bán hàng trực tuyến làm Trung tâm Nguồn lực Tài chính Cộng đồng (CFRC) tổ chức
Trong các buổi học, Chúc Chi được hướng dẫn thực hiện tại chỗ. Từ bước một, Chúc Chi ứng dụng ngay vào công việc hàng ngày và kết quả vô cùng ấn tượng với doanh thu tăng gấp đôi chỉ sau 2 tháng áp dụng công thức làm triệu lượt xem và phát trực tiếp video. Từ khi khóa học kết thúc, dù bận rộn với hai con nhỏ nhưng Chúc Chi luôn hiển thị video và phát trực tiếp hàng ngày vào một khung giờ theo hướng dẫn chính xác của học viên. Có buổi phát trực tiếp giới thiệu bánh Khẩu xén truyền thống, kênh Chúc Chi đã đạt hơn 10.000 lượt xem và chốt được khá nhiều đơn hàng. Hiệu quả kinh doanh của HTX thay đổi thông thường, Chúc Chi chia sẻ: “Trước khóa học, doanh thu dao động 15–30 triệu đồng/tháng nhưng sau khóa học doanh thu đã tăng lên 40 triệu đồng/thán g. Khóa học đã mở ra cho tôi con đường bán hàng bài bản trực tuyến, hiệu quả và chắc chắn. Tôi tin rằng nếu mọi người thực sự học và làm theo thì cũng sẽ thành công.” Không chỉ dừng lại ở đó, Chúc Chi còn đặt mục tiêu mới là tiếp tục hỏi để cải thiện sản phẩm và chất lượng dịch vụ, mỗi tuần đăng từ 6 đến 7 video cũng như thực hiện 5 buổi phát trực tiếp. Bằng cách này, Hợp tác xã Hoa Bản Trắng sẽ có thể phát triển vững chắc khi có kênh quảng bá và bán hàng hiệu quả.

Sản phẩm truyền thống của dân tộc Thái trắng tại Mường Lay
Thành công của Chúc Chi cho thấy nếu quyết tâm thì sẽ thành công và chứng minh khoá học “Xây kênh bán hàng online hiệu quả” đã có tác động tích cực đến các bạn trẻ, thúc đẩy họ tự tin hơn để thay đổi và đặc biệt là ứng dụng công nghệ số vào sản xuất kinh doanh.
