Ai bảo không thể đưa hàng ăn sáng bán trên mạng được? Không có gì là không thể làm, chỉ cần học hỏi và sáng tạo.

Trong những năm gần đây, “chuyển đổi số” và “kinh tế số” là hai khái niệm luôn được nhắc đến. Ở nhiều bản làng xa xôi tại Điện Biên, các lớp tập huấn về ứng dụng công nghệ số cơ bản và phát triển kinh doanh mà CFRC tổ chức cho người dân đang từng bước giúp họ thay đổi tư duy. Chị Lường Thị Tinh một phụ nữ Thái ở bản Giăng, Tuần Giáo, Điện Biên là một điển hình về sự thay đổi và ứng dụng thành công các bài học.
Chị Tinh có quán nhỏ bán đồ ăn sáng ngay tại bản. Mỗi ngày, chị dậy tờ mơ đất để chuẩn bị bột làm bánh cuốn, nước dùng làm phở. Là người chăm chỉ và khéo léo, những chiếc bánh cuốn nóng hổi, nồi nước dùng phở thơm nức của chị luôn thu hút khách. Trước kia, theo cách bán hàng truyền thống, sau khi mở cửa hàng, chuẩn bị xong đồ đạc thì chị ngồi chờ khách đến. Nhưng nay chị đã thay đổi phương pháp tiếp cận khách hàng bằng cách đưa thông tin sản phẩm lên các trang mạng xã hội để chia sẻ. Sự đổi mới của chị đã giúp quán hàng được nhiều người biết đến hơn và không bị ế hàng trong những ngày mưa gió thất thường.
Cũng như nhiều chị em khác trong bản, những ngày đầu tham gia lớp học, chị Tinh e ngại vì nghĩ công nghệ số là thứ gì đó xa vời và khó ứng dụng. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ tận tình của cán bộ CFRC, chị Tinh đã vượt qua những rào cản và chăm chỉ thực hành. Chiếc điện thoại thông minh của chị nay không chỉ là phương tiện để nghe gọi mà đã trở thành công cụ để chị đăng bài bán hàng, quản lý đơn hàng và quản lý tài chính.
Chị nhận ra rằng: “Công nghệ không phải là thứ gì cao siêu chỉ dành cho người thành phố, mà nó chính là công cụ để đưa hàng của mình đi xa hơn.”
Để quản lý công việc kinh doanh của mình tốt hơn, chị Tinh tự đặt cho mình các bước thực hiện công việc và ứng dụng hàng ngày. Cụ thể là thay vì ngồi chờ khách mỗi sáng sớm, chị Tinh tạo những hình ảnh hấp dẫn của bát phở nóng hổi đang bốc hơi nghi ngút, đĩa bánh cuốn mướt rượi với hành phi vàng óng. Chủ động tiếp cận khách hàng: Kết nối với các nhóm khách hàng tiềm năng qua trang mạng xã hội Zalo, Facebook và đăng tải hình ảnh sản phẩm, nhận đặt hàng. “Giờ điện thoại của chị kêu tinh tinh thì không phải là tin nhắn rác nữa đâu mà là các đơn hơn được gửi tới”- chị Tinh vui vẻ nói. Bên cạnh đó, chị còn sử dụng điện thoại để ghi lại danh sách khách đặt, số lượng, yêu cầu cụ thể để không bỏ sót ai và chủ động sắp xếp thời gian để kịp giao cho khách. Chị chia sẻ trong niềm hạnh phúc: “Giờ chị thấy mình cũng ‘hiện đại’ ra phết đấy! Không ngờ chỉ với cái điện thoại mà việc buôn bán lại thuận lợi thế này. Vui lắm em ạ!”
Nhờ ứng dụng công nghệ mà chị Tinh tăng lượng khách hàng, giảm được rủi ro ế hàng, theo đó doanh thu cũng tăng. Câu chuyện của chị Lường Thị Tinh ở bản Giăng là minh chứng sống động nhất cho sứ mệnh mà CFRC đang theo đuổi là hướng tới “…..Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao….”. Thành công của chị Tinh sẽ truyền cảm hứng cho những người đang muốn ứng dụng công nghệ số vào công việc, là động lực cho cán bộ CFRC trong hành trình chuyển giao công nghệ số đến với bà con vùng sâu, vùng xa.
Lường Thị Kim, Tuần Giáo

Leave A Comment

Your email address will not be published *