
CFRC họp Mạng lưới chuyên gia tư vấn phát triển kinh doanh BDS lần 02
Nhằm cải thiện chất lượng phục vụ và nâng cao hiệu quả hỗ trợ người dân, ngày 25/07/2025, CFRC đã tổ chức buổi họp nhóm chuyên gia với sự tham dự của đại diện nhà tài trợ Quỹ Châu Á, nhóm chuyên gia tư vấn, Ban Giám đốc CFRC cùng 03 đại diện BSU chủ chốt ở 3 điểm Dự án tại Điện Biên là Tuần Giáo, Mường Ảng, Mường Lay.
Buổi họp đã diễn ra trong không khí nghiêm túc, trách nhiệm và cởi mở. Các đại biểu đã cùng nhau trao đổi, phân tích các kết quả đạt được trong 06 tháng đầu triển khai hoạt động kết nối. Theo báo cáo, có hơn 200 câu hỏi đã được đưa lên cổng tư vấn và được trả lời kể từ khi triển khai, trong đó có những người đã hỏi nhiều hơn 1 câu hỏi, ví dụ: chị Lường Thị Thiên (Mường Ảng) đã đặt 05 câu hỏi và cho biết đã áp dụng các hướng dẫn của chuyên gia để tự tin hơn trong việc bán hàng online.
Trong cuộc họp, các BSU chủ chốt cũng đưa ra những khó khăn trong triển khai hoạt động tư vấn về với người dân. Đa phần là các chị em còn yếu về kỹ năng sử dụng ứng dụng số nên việc hướng dẫn đặt câu hỏi và xem câu trả lời cần nhiều thời gian, làm đi làm lại nhiều lần. Chưa kể, các câu hỏi chưa được trả lời một cách kịp thời cũng làm giảm hiệu quả của tư vấn. Các chuyên gia cũng cho rằng việc tư vấn không qua đối thoại trực tiếp, câu hỏi đưa lên lại chưa cụ th ể, nên việc tư vấn sâu khó có thể thực hiện. Và với hình thức tư vấn cho các loại câu hỏi chung chung như vậy, thì trí tuệ nhân tạo AI như Chat GPT hiện nay có thể giúp đưa ra những câu trả lời mang tính tổng hợp, đầy đủ.
Từ những vấn đề đó, nhóm đã đề xuất nhiều giải pháp thiết thực, bám sát mục tiêu “Đúng – Trúng – Kịp thời” để nâng cao chất lượng hỗ trợ. Cụ thể, một là CFRC khoanh vùng, lựa chọn đúng đối tượng cần tư vấn sâu, hai là có chuyến thực địa cho chuyên gia để tạo sự kết nối và truyền cảm hứng kinh doanh cho người dân; ba là giảm thời gian chờ cho việc được nhận tư vấn; bốn là sử dụng nhiều nền tảng ứng dụng số để người dân có thể tiếp cận và nhận hỗ trợ tư vấn. Từ những giải pháp này, CFRC sẽ xây dựng kế hoạch hành động, để cải thiện dịch vụ trong những tháng tới.
CFRC và nhóm chuyên gia cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng người dân, lắng nghe, điều chỉnh và hành động kịp thời nhằm giải quyết những khó khăn thực tế, đóng góp vào sự phát triển bền vững và công bằng trong cộng đồng.