Là một người phụ nữ khéo tay, đam mê với việc giữ gìn bản sắc truyền thống của dân tộc mình, nhiều năm nay chị Lường Thị Thương ở Bản Phủ, Tuần Giáo, Điện Biên đã mở tiệm may các trang phục Thái để phục vụ bà con trong bản. Sản phẩm của chị được bà con trong bản ủng hộ và đánh giá cao ,nhiều người còn bảo: “Nói đến áo Cóm là nghĩ ngay đến cô Thương.” Tuy vậy, sản phẩm của chị cũng chưa được những người ở xa biết đến.
Mấy năm trước, dù nghe đến Internet nhưng chị Thương không biết đó là gì. Chị hỏi con: “Con ơi, thế cái Internet có ăn được không?” Thấy mẹ hỏi vậy, con lớn của chị cười phá lên và bảo: “Mẹ lạc hậu lắm!” Ngay hôm sau con chị mua tặng mẹ một chiếc điện thoại thông minh và tạo tài khoản zalo để mẹ gọi điện và nhắn tin. Cũng từ đó chị Thương mới hiểu Internet là giúp kết nối thuận tiện hơn và có thể gọi miễn phí. Vì nghĩ mình không còn trẻ nên chị cũng ngại tìm hiểu và khai thác những tiện ích khác từ điện thoại thông minh.

Được biết CFRC tổ chức các khoá học về ứng dụng công nghệ số cơ bản ngay tại bản, chị không chần chừ và đăng ký tham gia. Qua các lớp học cơ bản, chị đã bắt đầu biết chụp ảnh và chia sẻ thông tin trên Zalo và Facebook. Tuy nhiên, chị Thương chỉ thực sự thay đổi thấy giá trị của việc ứng dụng công nghệ số khi tham gia khoá học “Xây kênh kinh doanh online hiệu quả” do CFRC tổ chức vào tháng 8 và tháng 9 năm 2025. Trong các buổi học, chị Thương luôn là người tích cực và tiên phong thực hành những bài học đươc giảng viên truyền tải. Ngay từ ngày học đầu tiên chị Thương đã biết quay video giới thiệu sản phẩm và cũng trong 15 phút thực hành livestream chị Thương bán được 04 đơn hàng. Điều chưa bao giờ chị nghĩ tới.
Chị Thương chia sẻ : “ Trước đây tôi không biết sử dụng điện thoại thông minh để bán hàng, nhưng sau lớp tập huấn, tôi đã tự tin hơn. Giờ tôi có thể tự chụp, quay video, đăng bài và bán được hàng qua Facebook. Tôi rất vui vì sản phẩm của mình được người biết đến hơn.”
Câu chuyện của chị Thương là minh chứng rõ nét cho hiệu quả của chuyển đổi số trong phát triển kinh tế nông thôn, giúp người dân vùng cao từng bước tiếp cận với công nghệ, nâng cao thu nhập và quảng bá giá trị văn hóa truyền thống dân tộc.
