Thư viện
  • Quảng cáo 2
  • Banner STU
  • Quy sua cho tre phoi nhiem
  • MixMarket
Đối tác
  • Canadian Cooperative AssociationCordaid
  • RabobankRimansi
  • FordActionaid Vietnam
  • ChemonicsMcKnight
  • The Asia FoundationCFLI
16/08/2012 20:28:45 PM

Hội Khuyến học đề xuất chính sách thuế đối với các tổ chức TCVM được cấp phép

(Lượt xem: 1584)

Nộp thuế thu nhập doanh nghiệp - các tổ chức TCVM chính thức có nguy cỏ thu hẹp diện phục vụ người nghèo

Sau khi thực hiện Nghị định 28/165/NĐ-CP về Tổ chức và hoạt động của Tổ chức TCQMN, để giúp CEP duy trì được sứ mệnh của mình, Tổng Liên đoàn Lao động việt Nam đã có công văn số 716/CV-TLĐ, ngày 12/5/2010 v/v Kiến nghị Bộ Tài chính xem xét việc áp dụng chính sách thuế cho các Tổ chức TCQMN được cấp phép theo NND 28/2005/NĐ-CP gửi Bộ tài chính. TW Hội Khuyến học Việt Nam cũng có công văn số 344 CV/KHVN, ngày 21/12/2010 gửi Bộ Trưởng Bộ Tài chính và công văn số 08 CV/KHVN, ngày 13/11/2011 đồng gửi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Bộ Tài chính v/v Kiến nghị Bộ tài chính xem xét và ban hành chế độ thuế với các tổ chức tài chính qui mô nhỏ được cấp phép theo Nghị định 28-2005/NĐ-CP 

Nội dung công văn đề cập tới vai trò quan trọng của TCVM trong xóa đói giảm nghèo, giữ gìn an sinh xã hội và đề nghị có chế độ thuế thích hợp với loại hình Tổ chức này. Nội dung phần kiến nghị như sau:

…Trong khuôn khổ pháp lý mới, được cấp giấy phép và chính thức hoạt động như doanh nghiệp nhưng các tổ chức Tài chính qui mô nhỏ vẫn phải giữ vững sứ mệnh xã hội là phục vụ người nghèo và tham gia hỗ trợ giảm nghèo. Trong Điều lệ trình NHNN, các tổ chức này đều đã ghi rõ: Tổ chức hoạt động vì mục tiêu phi lợi nhuận và thu nhập thặng dư không sử dụng để chia cho các bên vốn góp hay chủ sở hữu mà tất cả dành để bổ sung  tăng trưởng nguồn vốn nhằm mở rộng phạm vi phục vụ người nghèo.

Vì những lí do trên, chúng tôi xin đề nghị Thủ tướng chính phủ và Bộ Tài chính sớm ban hành chính sách thuế đặc biệt cho khu vực hoạt động phi lợi nhuận, phục vụ xóa đói giảm nghèo này. Cụ thể, chúng tôi đề nghị như sau:

1.    Ưu đãi về thuế suất:
-    Các tổ chức Tài chính vi mô được Ngân hàng nhà nước cấp phép và đã đăng kí hoạt động phi lợi nhuận thì đều được hưởng thuế suất 5%;
-    Các tổ chức Tài chính vi mô được Ngân hàng nhà nước cấp phép đã đăng kí phi lợi nhuận và hoạt động ở tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, miền núi cao, vùng sâu, vùng xa, phục vụ đồng bào dân tộc thiểu số được hưởng thuế suất 1%

2.    Ưu đãi về thời gian miễn thuế, giảm thuế:
-    Với các tổ chức Tài chính vi mô mới được cấp phép đã đăng kí hoạt động phi lợi nhuận sẽ được miễn thuế trong năm năm đầu kể từ ngày nhận được giấy phép và được giảm 50% số thuế phải nộp tối đa không quá mười năm tiếp sau.
-    Các tổ chức Tài chính vi mô mới được cấp phép đã đăng kí hoạt động phi lợi nhuận, hoạt động ở tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, miền núi cao, vùng sâu, vùng xa, phục vụ đồng bào dân tộc thiểu số sẽ được miễn thuế trong 10 năm đầu và được giảm 50% số thuế phải nộp tối đa không quá hai mươi năm.

3.    Sử dụng phần thu nhập thặng dư
Cho phép các tổ chức Tài chính vi mô sử dụng phần thu nhập thặng dư để: (1) Tăng vốn nhằm mở rộng địa bàn hoạt động ; (2) đầu tư cho tăng cường tiếp cận chiều sâu tới các nhóm nghèo nhất, nhiễm HIV/AIDS,(3) đầu tư áp dụng công nghệ cao, trang bị và sử dụng phần mềm quản lí; (4) đầu tư cho giáo dục,  hoạt động phát triển cộng đồng, tăng cường năng lực cho nhóm khách hàng của tổ chức.

Trên đây là những đề nghị của Hội Khuyến học Việt nam gửi tới Thủ tướng và Bộ Tài chính để nghiên cứu và có qui định thích hợp, nhằm khuyến khích các tổ chức tham gia vào sự nghiệp xóa đói giảm nghèo và phát triển nguồn nhân lực cho đất nước.